Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Nhân Bản Cương Thường: Kiểm Soát & Trách Nhiệm

Quyền kiểm soát cơ chế cầm quyền, thay đổi cơ chế cầm quyền nếu cần thiết

Trong công việc quản trị công ty, người làm công việc quản trị luôn luôn theo dõi thành quả của công việc mỗi cá nhân trong công ty, đồng thời theo dõi chất lượng của sản phẩm có đạt đúng tiêu chuẩn đặt ra hay không. Nếu phát hiện sản phẩm làm sai tiêu chuẩn thì sự thay đổi lập tức được làm ngay chứ không thể tiếp tục làm ra sản phẩm sai với tiêu chuẩn đã đưa ra.

Trong công việc quản trị đất nước cũng vậy. Tuy không phải là sản xuất ra một sản phẩm nhưng thành quả của công việc quản trị tức là sản phẩm của công việc điều hành đất nước. Khi một cá nhân điều hành đất nước tạo ra nhiều mâu thuẩn bên dưới, không có khả năng để điều hành bộ máy nhà nước từ dưới đi lên và hòa nhịp với đời sống của xã hội thì cá nhân đó, hay bộ máy điều hành đó cần phải thay đổi.

Để làm chuyện này thì sẽ có một cơ quan chuyên môn kiểm soát công việc, thành quả của mỗi đơn vị điều hành quốc gia nhằm mục đích phát hiện ra sai lầm để điều chỉnh cho sớm chứ không phải chờ đợi đến lúc sự thất bại lan tỏa ở phương diện rộng lớn, có thể ảnh hưởng đến nền sinh hoạt của địa phương, của quốc gia. Cơ quan này hoàn toàn độc lập từ bộ máy điều hành quốc gia để tránh việc thiên vị, bao che.

Trong một đất nước dùng Nhân Bản Cương Thường là trung tâm điểm cho các chính sách, lối ứng xử, lối sinh hoạt xã hội thì khó có cơ hội xảy ra một cơ chế vô trách nhiệm. Tuy nhiên, vẫn phải có một cái nhìn vượt lên trên bản tính của Con Người. Con Người luôn luôn bị cám dỗ và chính những cám dỗ đã đưa cho người đi ngược lại những gì mình quan niệm là đúng, là nhân cách. Chính vì sự cám dỗ có thể xảy ra cho bất cứ ai thành ra cái quyền kiểm soát và thay đổi cơ chế cầm quyền (điều hành đất nước) là phải có để gọi là sự bảo kê khi mà những cá nhân trong bộ máy nhà nước vô tình đi ngược lại Nhân Bản Cương Thường.

Tinh thần nhận lãnh trách nhiệm

Nếu mỗi thành viên trong xã hội có những quyền để bảo đảm tinh thần tự chủ thì không thể nào thiếu vắng tinh thần nhận lãnh trách nhiệm đi kèm theo tất cả những quyền đã được bàn thảo bên trên.

Một cá nhân kết hợp với một cá nhân khác để hình thành lên xã hội thì phải có tinh thần trách nhiệm trong sự kết hợp, cũng như tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống sinh hoạt của xã hội đó.

Con người không hề hoàn hảo. Chính sự không hoàn hảo này, mỗi con người sống trong xã hội sẽ phạm sai lầm trong những quyết định của cuộc sống bản thân, những quyết định trong sinh hoạt của nghề nghiệp hoặc lối ứng xử trong xã hội với những người khác.

Nếu thấy mình sai lầm thì phải thực hiện tinh thần trách nhiệm để nhận lãnh cái sai lầm đó hầu sửa đổi ở tương lai. Tinh thần nhận lãnh sai lầm sẽ giảm tốn kém chi phí của thưa kiện. Chuyện thưa kiện sẽ tốn kém không những về tài chính của cá nhân hoặc quốc gia mà còn tốn kém về nhân lực. Chúng ta không thể nào phí phạm tài lực và nhân lực chỉ bởi vì cá nhân không có tinh thần trách nhiệm.

Bất cứ quyền nào được xã hội công nhận phải đi kèm theo tinh thần trách nhiệm để cá nhân không lạm dụng quyền đã được xã hội công nhận. Cần phải có luật pháp để trừng phạt những người không nhận lãnh trách nhiệm trước những tội ác rõ ràng bằng những bản án nặng bởi sự trốn tránh trách nhiệm làm thiệt hại đến tài chính và nhân sự của xã hội trong cơ cấu tòa án.

Lời Kết

Nhân Bản Cương Thường: Nhu Cầu Tự Do được khai triển cho đúng với thực tế của xã hội, của thế giới. Nếu các bạn đọc tài liệu Duy Nhân Cương Thường, các bạn sẽ không thấy Lý Đông A nhắc đến những quyền này. Tuy nhiên trong Duy Nhân Cương Thường có nói đến cái dân chủ ở một phạm vi nhỏ và cái dân chủ đó cần phải diễn đạt cho rõ hơn, thực tế hơn trước bối cảnh xã hội chúng ta đang sống trong đầu thế kỷ 21 này. Trên tinh thần đó, người viết cố gắng triển khai vào thực tế đời sống của thời đại 2000.

Cũng cần phải nắm rõ là tư tưởng Duy Dân của Lý Đông A luôn luôn biến chuyển theo tình hình thực tế của xã hội đang sống. Đây chính là điểm hay của tư tưởng Duy Dân là không cứng nhắc, không bảo thủ mà luôn luôn huyển chuyển theo thực tế của cuộc sống Con Người.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 12 năm 2023 (Việt lịch 4902)

Nguồn: https://nganlau.com/2024/05/15/nhan-ban-cuong-thuong-kiem-soat-trach-nhiem/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi Tâm Sinh Thiên Tài (P1)

“Nuôi Tâm sinh thiên tài.... Nuôi Óc sinh nhân tài.... Nuôi Thân sinh nô tài....” (Lý Đông A) Bởi vì hồn ma "Tùng Lâm" về ám...