Phải chăng mọi quốc gia đều thấy sự phi lý của tổ chức Liên Hiệp Quốc trong việc giải quyết những bất đồng hay chiến tranh giữa các quốc gia cho nên tất cả những quốc gia ký vào bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền diễn dịch theo quyền lợi của nhóm (đảng hay chính quyền) lãnh đạo quốc gia thay vì nhìn quyền con người ở dạng Con Người?
Khi những quốc gia tự nhận là dân chủ
như Hoa Kỳ mà sẵn sàng ủng hộ một chế độ độc tài, miễn sau chế độ đó đem lại
quyền lợi cho Hoa Kỳ thì cái gọi nhân quyền chỉ là hình thức, mang hình ảnh cây
gậy hoặc củ cà rốt để sử dụng trong sinh hoạt của quốc tế giữa các quốc gia.
Khi một quốc gia như Hoa Kỳ sẵn sàng lật đổ một chính quyền, một nhà lãnh đạo
trong sự đạo diễn tài tình như là một cuộc cách mạng tự phát tại quốc gia đó --
nhằm mục đích thay thế lãnh đạo có lợi cho quyền lợi của Hoa Kỳ -- thì cái gọi
là nhân quyền chỉ áp dụng cho công dân Hoa Kỳ chứ không áp dụng cho các dân tộc
khác.
Nếu mục đích của Liên Hiệp Quốc là
xây dựng một cộng đồng thế giới có thể sống chung hòa bình và phát triển thì
nhân quyền là điểm khởi đầu. Nhưng nếu nhân quyền không dựa trên Nhân Bản thì
làm sao xác định nhân quyền sẽ như thế nào? Như nhân quyền của độc tài, cộng sản
hay là nhân quyền của tư bản?
Có lẽ cần phải nhìn vấn đề nhân quyền
ở một dạng rộng lớn mà không phải chỉ là quyền mà là những căn bản (cương thường)
của Con Người trong ứng xử giữa cá nhân với tập thể và tập thể với cá nhân
trong thời đại của thế kỷ 21 này.
Vậy thì Nhân Bản là gì và những
Cương Thường đó là gì?
A.
Nhân Bản
Các yếu tố căn bản của con người là
gì? Bất kể chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo... thì phải chăng mỗi con người
đều có những yếu tố tinh thần và vật chất (thể chất) để thành hình cuộc sống
(sinh mệnh).
1. Đời sống
Vậy nếu con người sống một mình
(chưa thành lập hay gia nhập xã hội) thì ít nhất hắn phải có gia đình (cha mẹ,
anh em). Sự hiện hữu của một cá nhân sẽ là (a) dưới trung bình về thể chất hay
tinh thần. (b) trung bình. (c) trên mức trung bình.
Thời nhân loại còn sơ khai thì ở trường
hợp a sẽ bị đào thải nhanh chóng vì thiếu sự săn sóc, bảo vệ. Ở trường hợp c là
có thể tồn tại và phát triển nhờ khả năng sẵn có về thể chất, tinh thần.
Câu hỏi đặt ra là cá nhân ở trường hợp
c sẽ làm gì với khả năng vượt trội cá nhân ở trường hợp a và b? Nếu ích kỷ cá
nhân ở trường hợp c sẽ sống với khả năng sẵn có, bỏ mặc những cá nhân ở trường
hợp a và b, hay sẽ cưu mang, che chở đồng loại?
Khi ý thức rằng sự kết hợp thành bộ
lạc, bộ tộc, làng xã... thì sự bảo đảm về đời sống sẽ gia tăng và sử dụng khả
năng (tinh thần, vật chất) để đóng góp sự thành hình xã hội. Đó là bản chất con
người.
2. Tinh thần
Mọi người đều có trí óc nhưng không
phải ai cũng suy nghĩ hiểu biết như nhau. Khác biệt tinh thần rất quan trọng
khi con người biết quan sát và từ đó tìm tòi, phát minh đưa đến sự phát triển
văn minh nhân loại.
3. Thể chất
Con người sinh ra có thể chất giống
nhau (bệnh tật sẽ nói riêng). Nhưng cơ thể có người yếu, mạnh. Thời tiết, khí hậu,
dinh dưỡng ... khiến con người phát triển khác nhau. Nhưng ngũ quan, nội tạng của
mỗi người đều như nhau. Không ai có nhiều tim, óc, gan, phổi và tuổi thọ con
người không quá 100 năm. Một ngày chỉ 24 giờ và con người cần ngủ 8 tiếng/ngày
và cần thực phẩm để sống. Đó là điều kiện căn bản của loài người.
B.
Cương Thường
Đó là kỷ cương, nề nếp, trật tự mà
con người cần có để xây dựng đời sống ổn định và phát triển (chưa có quan niệm
bảo thủ hay tiến bộ) và được đa số ý thức là những quy luật chung để kết hợp mọi
người với nhau.
Cương thường sẽ không thành hình nếu
mỗi cá nhân không có tu dưỡng để ý thức những gì nên làm và không nên làm. Tu
dưỡng đến từ sự tự kỷ, tự giác, tự quan sát để thành hình giáo dục nền tảng xây
dựng đời sống con người.
Con người học hỏi và phát triển qua
nhiều giai đoạn cho đến khi có ngôn ngữ, chữ viết, lý luận và dẫn đến triết học.
Triết học Đông-Tây dẫn đến quan niệm dân chủ và nhân bản, nhân quyền nhưng loài
người đã phân chia thành chủng tộc, khác biệt ngôn ngữ, văn hóa...ngăn cản sự
chia sẻ kiến thức trong cộng đồng thế giới.
Như vậy Nhân Bản Cương Thường được
nhìn như một nền tảng chung của thế giới loài người để xây dựng hòa bình và thịnh
vượng trong một thế giới mà dân số tiếp tục gia tăng trong khi tài nguyên có giới
hạn.
Vũ Hoàng Anh Bốn Phương
Tháng 12 năm 2023 (Việt lịch 4902)
Nguồn:
https://nganlau.com/2024/01/01/nhan-ban-cuong-thuong-la-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét