Trên 1000 năm bị giặc phương Bắc đô hộ, người Việt không bị đồng hóa chỉ bởi vì Việt tộc có văn hóa Việt. Nhưng nếu có văn hóa Việt mà không có Con Người Việt thì cái văn hóa đó sẽ chẳng giúp Việt tộc thoát khỏi ách đô hộ của phương Bắc.
Cần phải nhìn rõ vấn
đề văn hóa và con người. Văn hóa là những sinh hoạt trong cuộc sống của con người
để rồi trở thành những câu ca dao, tục ngữ truyền đến đời sau. Những câu ca
dao, tục ngữ tuy rất bình thường nhưng nó nói lên cái Nhân Đạo (đường sống của
Con Người) của Việt tộc. Đường sống của Con Người là gì? Hãy nhìn vào lịch sử
Việt để thấy cha ông ta đã chọn cho chính mình một đường sống chứ không chấp nhận
làm nô lệ. Chính những con người ở thời đại bị đô hộ thấy rằng mình phải giành
lại quyền tự chủ cho chính mình và dân tộc mình, chứ không thể cúi đầu để cho
giặc phương Bắc muốn làm gì thì làm.
Những con người đó
đứng lên phất cờ khởi nghĩa, có thể vì tư thù cá nhân như trường hợp của hai bà
Trưng. Tuy nhiên tư thù cá nhân chỉ là một trong nhiều nguyên do để hai bà
Trưng đứng lên kêu gọi mọi người tham gia khởi nghĩa, giành lại quyền tự quyết
cho Việt tộc. Tất cả các cuộc khởi nghĩa chống lại giặc phương Bắc đều bắt đầu
từ những con người nhìn ra được sự thật là không ai yêu thương dân tộc mình bằng
chính dân tộc mình và với tinh thần văn hóa Việt, chết vinh hơn sống nhục, tất
cả các anh hùng của các thời kỳ Bắc thuộc đã liên kết với những con người khác
hầu thực hiện chuyện đuổi giặc phương Bắc ra khỏi lãnh thổ Việt.
Những Con Người Việt
này, sẵn sàng từ bỏ vinh quang phú quý (ta thà làm quỹ nước Nam còn hơn làm
vương đất Bắc, Trần Bình Trọng), sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân, gia đình
để đặt tiền đồ tổ quốc, tiền đồ của dân tộc lên trên cá nhân của chính mình (nếu
bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn).
Đây chính là những con người nhìn vấn đề ở dạng tổng thể (toàn vẹn, dài hạn) chứ
không nhìn vấn đề ngắn hạn, chỉ lo cho bản thân của mình.
Hội Nghị Diên Hồng
diễn ra dưới triều đại của Lê Thánh Tông để thấy các bô lão, tuy già yếu, nhưng
khi hỏi nên hòa hay nên chiến với giặc Nguyên thì toàn thể bô lão lên tiếng là
chiến. Vâng! Hòa để trở thành một tỉnh thành của Nguyên, hòa để Nguyên bắt triều
cống thì đâu còn có sự độc lập. Hơn nữa, trong một tinh thần Nhân Chủ, mỗi người
Việt phải làm chủ lấy chính mình trước mọi vấn đề. Chính vì cái tinh thần Nhân
Chủ này mà các bô lão đã đồng thanh lên tiếng chiến thay vì là hòa. Trong cái Hội
Nghị Diên Hồng của năm 1285 đã thể hiện được tinh thần Nhân Chủ Dân Chủ. Có
nghĩa là khi mỗi con người Việt tự làm chủ được chính mình trong mọi tình huống
mà không sợ bất cứ áp lực đàn áp nào thì lúc đó cái dân chủ trong Hội Nghị Diên
Hồng diễn ra rất hợp với lòng dân, với đường sống của dân tộc Việt.
Chính những con
người nhân chủ này mà Hịch Tướng Sĩ ra đời -- kêu gọi những tướng, lính, dân vẫn
còn tham sống, sợ chết; vẫn còn đam mê những vật chất hiện tại mà không quan
tâm đến đất nước -- để chỉ cho những con người này nhìn rõ được bản chất tàn bạo
của giặc là những cái chúng ta hiện có sẽ mất khi đất nước không còn, khi quân
Nguyên vào thì vợ con của ta sẽ là vợ con của giặc. Hịch Tướng Sĩ là phát súng
bắn vào tri thức, tâm thức của những con người Việt vào thời đại đó, tham sống
sợ chết; bắn vào tri thức, tâm thức của những người Việt để mọi người thức tỉnh,
cùng nhau hợp lực chống lại giặc Nguyên, không khiếp nhược trước sức mạnh gấp vạn
lần của giặc. Lại một lần nữa, giặc phương Bắc thất bại trước dã tâm xâm lăng
nước Việt.
Con người Việt, từ
những người lãnh đạo cuộc chống giặc phương Bắc đến những người không nằm trong
vị thế lãnh đạo, tất cả là những con người Việt thấy rõ thân phận của chính
mình và dân tộc mình. Những con người Việt thời đó thấy rằng im lặng không phải
là giải pháp tốt trước sự đô hộ của giặc phương Bắc. Những con người Việt thời
đó dù giàu có cách mấy cũng thấy rằng cái giàu có đó sẽ bị mất đi trước dã tâm
xâm lăng của giặc phương Bắc. Những con người Việt thời đó dù không có học, chỉ
là người nông dân chân lấm tay bùn, nhưng quyết tâm chết vinh hơn sống nhục để
rồi những con người đó tham gia vào cuộc chiến chống lại quân xâm lược phương Bắc.
Văn hóa Việt tạo
ra hồn sử Việt. Hồn sử Việt tạo ra những con người Việt của thời kỳ Bắc thuộc để
rồi chính văn hóa và con người Việt bật dậy cùng toàn dân giành lại quyền tự
quyết cho chính mình và dân tộc mình. Vậy thì con người Việt của thế kỷ 21 này
ra sao?
Hiện tại thì con
người Việt đã hoàn toàn biến mất. Biến mất bởi vì khi văn hóa không còn là Việt
mà là văn hóa ngoại vọng thì sẽ tạo ra những con người Việt ngoại vọng. Cái ngoại
vọng đó đã đưa đến đất nước Việt đang đứng trước một hiểm họa bị đồng hóa rất
nhanh, rất lẹ. Cái tinh thần ngoại vọng đó không những ở trong nước mà gồm cả
người Việt ngoài nước. Cái tinh thần ngoại vọng đó không những xảy ra ở những
người không có sự hiểu biết mà xảy ra ở những người có bằng cấp, có suy tư cao.
Chính sự ngoại vọng đó mà chúng ta không nhìn lại chính mình, tự đánh giá chính
mình và quên đi cái văn hóa Việt, cái đẹp của Việt, cái thâm túy của Việt là tại
sao hơn 1000 năm Bắc thuộc, dân tộc vẫn không bị đồng hóa. Chính cái tinh thần
ngoại vọng mà chúng ta không tham gia cuộc biểu tình mà chờ đợi người khác thực
hiện biểu tình cho chính mình thay vì chính mình cùng mọi người thực hiện quyền
biểu tình đã ghi rõ trong bản hiến pháp, trong bản công ước nhân quyền. Chỉ khi
nào chúng ta sống với cái văn hóa Việt ở trong chúng ta, qua hồn sử Việt thì
lúc đó chúng ta mới tạo được một con người Việt trong chúng ta, một con người
Việt luôn luôn tự chủ bên trong tâm thức của mình và tự chủ trước mọi hoàn cảnh
bên ngoài, không để hoàn cảnh biến chúng ta thành con người nô lệ, không sợ hãi
bất cứ sự đàn áp nào mà dứt khoát sẵn sàng hy sinh bản thân cho thế hệ con cháu
sau này.
Nói thế
không có nghĩa là chúng ta quên đi những con người Việt thật sự đang ở trong tù
bởi những bản án bất công mà quốc tế gọi là tù nhân lương tâm. Nói thế không có
nghĩa là chúng ta quên đi những người Việt đang sống trong nước nhưng luôn luôn
tự mình làm chủ với chính mình mà không bị bộ máy tuyên truyền biến những con
người Việt này thành nô lệ cho chế độ, cho đồng tiền, cho bộ máy cầm quyền. Những
con người Việt này đã vượt lên trên được cái bản ngã của chính họ, không còn sợ
hãi và giác ngộ với chính họ để họ sẵn sàng lên tiếng trước những bất công và
nhận lãnh những trận đòn chí tử có thể mất cả mạng người. Đây chính là những
con người Việt chọn thái độ chết vinh hơn sống nhục. Đây chính là những con người
Việt của thời đại Lý-Trần-Lê, biểu tượng cho vết dầu loang để tinh thần Việt được
lan rộng; để văn hóa Việt được phục hồi và lúc đó - một thế hệ mới với văn hóa
Việt, con người Việt cùng nhau phục hồi lại đạo đức, xây dựng lại đất nước Việt
trong một tinh thần Việt, kiến tạo một đất nước Việt Nhân Chủ Dân Chủ.
Vũ Hoàng Anh Bốn
Phương
Dallas, TX
Tháng 8 năm 2017
(Việt lịch 4897)
Nguồn: https://nganlau.com/2018/09/15/duong-song-viet-truoc-nguong-cua-the-ky-21-con-nguoi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét