Lý Đông A đã nói gì trong Đường Sống Việt?
Phần 1
"Tìm lấy một Đường Sống Việt cho vững vàng, chân thật."
Phải chăng đó là hàm nghĩa Tu Dưỡng Thắng Nhân và Sinh Mệnh
Tâm Lý?
"quan tâm hơn cả là Chính Trị và Cách Mạng"
trên bản vị Dân Tộc mà cỗi gốc là Độc Lập. Vậy nếu không có Tự Kỷ thì không có
Tự Chủ và Nhân Chủ thì sẽ không có Độc Lập từ cá nhân cho đến xã hội.
Phải có tổ chức đúng đắn, có đường lối vững chắc với lập
trường. Đó là Đảng với chủ trương, đường lối phải-trái như thế nào và thế nào (tìm
ra ai) là nhân vật chân chính?
Tất cả để xây dựng nền tảng quốc phòng và khẩu hiệu (công
thức) thiết thực.
1.Vậy thì những ai quan tâm đến vận mệnh dân tộc Việt tất
phải có một đời sống (quan niệm sống) vững vàng, chân thật. Phải chăng đó cũng
là ý nghĩa của "toại kỳ sở nhu" mà Lý Đông A (LĐA) đã nói đến? Đời sống
vững vàng không phải chỉ là vật chất mà là cả về tinh thần nữa. Nghĩa là những
xao động về tinh thần từ ham muốn vật chất, về hưởng thụ đến những ham muốn
tinh thần về quyền lực, địa vị, danh tiếng hay những đe dọa về sợ hãi, hy sinh,
thất bại... phải được soi sáng, thấu triệt trước khi lên đường.
Đường Sống Việt là con đường, là lối thoát cho dân tộc Việt
trước nguy cơ diệt vong. Nhưng ai là kẻ mở đường? Đó phải là những người có
"Tâm" Tu Dưỡng và có nhiệt "Huyết" để đi trên con đường dài
vô tận. Có Tâm Huyết cũng chưa đủ nếu không có kiến thức và sự khôn ngoan để nắm
bắt thời cơ của lịch sử. Chính Trị và Cách Mạng đòi hỏi sự lý luận và vận dụng
các nguyên tắc của Triết học, Sử học và Khoa học.
2.Chỉ có người biết Tu Dưỡng mới nhìn ra người đã có tu
dưỡng. Có hiểu nhau mới cộng tác, làm việc chung được và từ đó có tổ chức. Sự
chân thật đối với bản thân phải đạt tới trình độ biết mình, biết người vì chỉ
có chân thật mới soi sáng dối trá của kẻ thù.
Nếu muốn có một xã hội công bằng, nhân bản, hòa bình thì
chính mỗi cá nhân phải có đủ điều kiện và khả năng thực hiện (sống) như vậy thì
xã hội mới đạt được. Đó là một khó khăn phải vượt qua vì mỗi người có trình độ
tu dưỡng khác nhau.
3.Nếu Chính (sách) và Trị (dân) là mục đích của con người
đấu tranh cho dân tộc thì các đảng phái phải tranh đua trên chính sách để toàn
dân lựa chọn chứ không phải thi đua trên thủ đoạn, âm mưu bôi xấu, phá hoại...
để vươn lên. Tất cả những giả dối chỉ kéo dài sự thiệt hại cho dân tộc và đất
nước vì chỉ gây thêm hỗn loạn và thù hận cũng như sự hủy hoại của con người qua
nhiều thế hệ. Những nhân vật chính trị giả tạo đó sẽ không thể thay đổi bản chất
một khi đã nắm quyền lực (như những người cộng sản đã làm).
Để tìm ra thế nào là "Nhân vật chân chính" là do
kết quả của Tu Dưỡng Thắng Nhân với Sinh Mệnh Tâm Lý mà chỉ những ai trải qua mới
biết "chính kỳ sở mệnh".
4. Để xây dựng nền tảng quốc phòng thì phải lấy dân làm gốc.
Mà nếu cách mạng thực hiện từ Tinh thần gốc, Sinh mệnh gốc, Hành động gốc, Lực
lượng gốc phải chăng chính là khối dân tộc thực hiện Cách mạng gốc? Từ đó khẩu
hiệu sẽ phát xuất tùy theo thời gian và không gian của vấn đề, biến cố.
Phần 2
LĐA là một nhà tư tưởng như chúng ta đã thấy qua tài liệu
ông để lại. LĐA cũng là một nhà hành động. Tuy không gặp thời nhưng ông cũng đã
để lại những chi tiết, yếu tố quan trọng về sự thực hiện một cuộc cách mạng
đang chờ đợi dân tộc Việt. Đó là lý do ông đưa ra "Đường Sống Việt". LĐA
cũng biết từ đống tro tàn của chế độ thối nát, nhân tâm lạc lõng thì mầm mống
cách mạng có sẵn nhưng làm sao để có và phát sinh những nhân tố kết hợp thành
cuộc cách mạng mong đợi. Con người tạo thời thế hay thời thế tạo anh hùng?
Mở đầu "Đường Sống Việt", LĐA nói đến Chính Trị
và Cách Mạng. Vậy ai là người có thể minh bạch về Chính Trị và Cách Mạng một
cách minh bạch, kỹ càng với con người, với quốc dân, vượt lên trên Duy Vật, Duy Tâm, Duy Sinh để
thực hiện sinh mệnh phù hợp với nhân cách, nhân luân. Cũng như tiến trình cách
mạng phải có chủ trương đúng, chắc: có đường lối (lộ tuyến), có dân tộc, xác định
thế nào là độc lập, là dân chủ, là chủ trương về đường lối cách mạng. Từ đó mới
phân định được về nhân sự và các tổ chức bạn, đồng minh. Dĩ nhiên tiến trình đó
sẽ gặp nhiều khó khăn. Và khó khăn đòi hỏi hy sinh. Và hy sinh đem lại kết quả sau
này về quốc phòng mà LĐA gọi là quốc phòng Sắt, Máu... chính vì những hy sinh của
giai đoạn tiền cách mạng. Thật giản dị khi nghèo thì bạn phải đổ mồ hôi, sôi
máu mắt để vươn lên mà vẫn có thể gặp thất bại nhiều lần trước khi thành công.
Khi thành công cũng như khi giàu có thì bạn dễ trở thành hoang phí (như nước Mỹ
hiện nay). Đó chính là lý do LĐA đòi hỏi quốc phòng Sắt, quốc phòng Máu... cho
dù cách mạng đã thành, chỉ vì để nhắc nhở cái giá thực hiện một cuộc cách mạng
chân chính vô cùng khó khăn.
Khó khăn vì không dễ tìm Nhân vật chân chính. Khó khăn vì
thực hiện cách mạng Duy Dân phải có con người Duy Dân. Khó khăn vì duy trì một
xã hội với công bằng, nhân đạo, nhân cách... đòi hỏi con người tu dưỡng để tiếp
tục tận kỳ sở năng, toại kỳ sở nhu để luôn luôn có chính kỳ sở mệnh. Đường Sống
Việt không phải chỉ là để thực hiện cuộc cách mạng cứu quốc hay kiến quốc mà
con đường sống của dân Việt phải mở ra cho thế giới một lối thoát để sống chung
hòa bình, bình đẳng cho nhân loại. Lối thoát đó là đi qua Cơ Năng Hiến Pháp, phổ
biến Duy Nhân Cương Thường, Bình Sản Kinh Tế.
Cuộc cách mạng của dân tộc Việt đòi hỏi sự tu dưỡng của
Thắng Nhân. Thắng nhân phải thực hiện Trung Tâm Giáo Dưỡng để thay đổi xã hội.
Duy Nhân Cương Thường là những nguyên tắc sống chung loài người. Có thiết lập
và chấp nhận cương thường thì thế giới hy vọng một cộng đồng nhân loại sống
trong trật tự, hòa bình cho dù Cơ Năng Hiến Pháp của mỗi quốc gia có thay đổi
theo thời đại thì cũng không ra ngoài cương thường đó. Cuối cùng, cuộc sống của
một con người là miếng ăn. Bụng dạ con người chỉ có giới hạn nhưng tại sao có
người được 3 bữa mà có người chỉ có một bữa, thậm chí có người không có nước sạch
để uống. Tài sản là gì nếu con người không đủ điều kiện sống?
Vậy thì Bình Sản Kinh Tế phải giải quyết được nhu cầu về
đời sống căn bản của mỗi cá nhân tức là vấn đề vật chất (thực phẩm, cư trú) phải
được bảo đảm để không còn vấn đề tranh chấp tài nguyên nhằm thống trị con người.
Khi nhu cầu tranh chấp hay bảo vệ (tài sản, tài nguyên, vật chất...) không còn
nữa thì mối đe dọa của chiến tranh, của vũ khí nguyên tử, hóa học...sẽ không
còn giá trị nữa.
Phải chăng Đường Sống Việt cũng là đường sống của Nhân loại?
Phần 3
Con người Duy Dân là con người có Tu Dưỡng. Tu Dưỡng đã
khó mà thực hiện tư tưởng Duy Dân cho một xã hội, dân tộc lại càng khó hơn vì
chưa hề được thử thách trong thời hiện đại khi các trường phái "Duy"
trước đây đã thất bại và con người đã chán ngấy các chủ thuyết.
Để thực hiện tư tưởng Duy Dân không thể đem toàn bộ chủ
nghĩa ra thuyết giảng như tôn giáo vì chẳng mấy người trí thức hiểu nổi chứ nói
gì đến quần chúng.
Trong một thời điểm mà dân Việt đang bị đe dọa bởi nạn
Hán hóa, văn hóa bị bôi xóa có kế hoạch bởi ngoại bang trong khi chính quyền Việt
chỉ là một bè lũ tham nhũng, bán nước, hại dân. Ngôn ngữ Việt đã bị pha trộn, sửa
đổi không còn hệ thống, quy cách. Đời sống vật chất đã biến chất con người
không còn lương tâm nhân loại. Ai là người có thể nhận diện chính xác tình trạng
của dân tộc, đất nước mới có thể mở ra con đường thoát nạn diệt vong. Nhưng viễn
kiến chưa đủ. Có kế hoạch còn đòi hỏi nhân lực, vật lực (tài lực). Đó là điều LĐA
không hề nói tới.
Phải chăng điều đó nằm trong phần Sinh Mệnh Tâm Lý?
Để thống nhất các lực lượng dân tộc thì những người lãnh
đạo cuộc cách mạng phải tìm hiểu người dân, dân tộc Việt, muốn gì? Không còn là
khẩu hiệu "tự do, độc lập, dân chủ, cộng hòa, hạnh phúc...” mà phải đi vào
thực tế.
Ai nói rằng VN hiện nay (2021) có nền kinh tế phồn thịnh
có trả lời được câu hỏi: "Bạn muốn sống như con người hay con vật?".
Bạn sống huy hoàng về vật chất mà đang bị cai trị bởi bè lũ bán nước hại dân. Nếu
bạn còn không biết cộng sản bán nước hại dân như thế nào thì đó là chứng cớ
chúng trị dân như nuôi súc vật. Người dân trong nước mà có ý kiến khác với đảng
cộng sản là bị trù dập. Bạn có ý kiến gì khác?
Chỉ còn con đường đấu tranh.
Trước hết là những con người đi đấu tranh: bạn muốn một
nước Việt tương lai như thế nào?
Không phải là Mỹ, Nhật, Pháp, Nga, Tàu... thì
"nó" là gì?
Nếu không phải tư bản, không phải cộng sản (tư bản đỏ)
thì "nó" là gì?
Là Bhutan, Bắc Âu hay Nam Hàn?
Là các nước nhỏ thì luôn luôn chịu ảnh hưởng của các nước
lớn. Nước lớn rơi vào hỗn loạn thì các nước nhỏ cũng mệt lắm (trường hợp Mỹ
2016-2020). Môi sinh và bệnh tật không phân biệt nước lớn hay nhỏ, giàu hay
nghèo. Thế giới và nhân loại chỉ yên bình khi các dân tộc, quốc gia không còn
tranh chấp quyền lợi kinh tế, chính trị.
Chúng ta đã thấy rất nhiều dân tộc làm cách mạng, đòi độc
lập dân tộc... nhưng rồi sau đó cuộc cách mạng rơi vào tay chế độ độc tài (Ai Cập,
Sudan, Libya, Nam Phi); hay là nền độc lập thành hình nhưng kinh tế và chính trị
lụn bại (Somalia, các nước Phi Châu, Trung Mỹ) khiến dân phải bỏ nước đi tỵ nạn
vì chính quyền không đủ khả năng trị quốc.
Vậy lý thuyết nào có thể giải quyết cả kinh tế lẫn chính
trị cho con người của thời đại 2000s?
Trần Công Lân
Tháng 4 năm 2021 (Việt lịch 4900)
https://nganlau.com/2021/09/01/duong-song-viet/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét