Duy Dân
là chủ nghĩa hay triết học Lý Đông A (LĐA) nhắm vào sự xây dựng (giáo dục) con
người và từ con người xây dựng xã hội, quốc gia và từ quốc gia kết hợp thành
khu vực (tập thể quốc gia như ASEAN, EU). Đó là cách LĐA nhìn vế thế giới năm
2000s.
Duy Dân
được viết trong thời kỳ 1940s, LĐA không đi vào chi tiết làm sao để thực hiện
vì tất cả những gì LĐA đưa ra chỉ là khung sườn và quy luật. Những tập tài liệu
để lại được phổ biến trên trang nhà Thắng Nghĩa (www.thangnghia.org). Đối với thường nhân,
nếu không dị ứng với từ ngữ triết học, chủ nghĩa, biện chứng...thì có thể bỏ
qua mà đi thẳng vào phần thực dụng tùy theo khả năng và tất năng của mỗi người.
LĐA đã
đưa ra những nguyên tắc, qui luật, lý tắc, chìa khoá ... tất cả tạm gọi là
"công thức". Những công thức này được áp dụng nhiều lần trong toàn bộ
các tài liệu của LĐA. Do đó khi đọc Thắng Nghĩa sẽ làm người đọc rối loạn không
những vì từ ngữ của LĐA mà còn là cách cấu trúc tài liệu.
Có
người gọi triết học LĐA là tổng thể vì đòi hỏi cái nhìn rộng bao quát cả thế
giới nhân loại trong khi đối diện với những vấn đề cục bộ, địa phương nhưng
cũng có phần LĐA mở (open) để người đọc tùy nghi lo liệu.
Thí dụ trong "tu dưỡng thắng nhân" (tài liệu Thiết Giáo), LĐA chỉ nói là phải biết ABC nhưng làm thế nào, tìm ở đâu, học với ai ... đó là chuyện của người đời sau (độc giả). Nói chung LĐA chỉ cho chúng ta biết những gì cần có/biết trong tiến trình Tu Dưỡng. Nếu trình độ càng cao thì càng có khả năng thực hiện những gì Duy Dân đề ra.
Tìm
hiểu Duy Dân sẽ còn gặp khó khăn khi LĐA nhắc lại lời Hải Thượng Lãn ông: hiểu
lý đã khó còn phải hiểu ngoài lý .... Thêm vào đó LĐA có những qui luật
"bất thành văn (norm) như "tung hợp" (cái đưa lên, đưa ra tập
thể thì phải hợp, không hợp thì không dùng được), thống nhất, đối lập {những gì
khác nhau (đối lập) phải có nghĩa khác nhưng bổ túc hay xây dựng tích cực chứ
không thể là chỉ đả phá mà không đưa ra hướng xây dựng trên cùng một mục đích}
mà người đọc phải luôn ghi nhớ khi lý luận hay hành động với công thức LĐA.
LĐA đưa
ra Duy Dân dựa trên những thất bại của các chủ nghĩa Duy Vật, Duy Tâm .... Trong
quá khứ các chủ nghĩa phát xuất từ con người nhưng càng đi xa thì càng chối bỏ
con người. Không những thế, các chủ nghĩa còn đưa đến xung đột lẫn nhau mà vẫn
nhân danh con người. LĐA nhìn ra khi con người kết thành quốc gia là khi một
dân tộc dựa trên một Hiến Pháp, nền tảng pháp luật, để sống chung. Nhưng sự
tiến bộ cùng sự tha hóa của con người khiến hệ thống luật pháp (hiến pháp, luật
pháp, tòa án, nhà tù) không theo kịp và xã hội rối loạn. Đó là tại sao LĐA đưa
ra "Cơ Năng Hiến Pháp". Nhưng chính hiến pháp, luật pháp vẫn còn có
thể bị vận dụng bởi con người và như vậy xã hội cần một vòng đai an toàn
(safety net). LĐA đưa ra Duy Nhân Cương Thường, một công thức chung cho mọi dân
tộc, mọi quốc gia, mọi xã hội để ngăn ngừa tình trạng giới lãnh đạo (elite)
khi nắm quyền trở nên vong thân, vong bản mà người dân không thể làm gì để thay
đổi được.
Hệ
thống hàng dọc của Duy Dân từ Tu Dưỡng Thắng Nhân qua Duy Nhân Cương Thường.
Thiết giáo (giáo dưỡng chế độ)... giữ tương quan giữa con người trong mọi tầng
lớp trong xã hội -- trong điều kiện ý thức, tự giác, cân bằng, năng động và hòa
hợp. Trong khi hệ thống hàng ngang đòi hỏi sự hướng thượng, tung hợp, hiệu quả ...
vì sự tiến bộ của loài người không thể hoang phí tài nguyên thiên nhiên. Đó là
tại sao LĐA đưa ra "Bình Sản Kinh Tế" (BSKT).
Những
ai nhảy thẳng vào BSKT sẽ khó nuốt những điều LĐA viết
vì sẽ không hiểu đáy tầng của LĐA và sẽ kết luận là "xã hội
chủ nghĩa" và không hiện thực. Do đó BSKT nên là tài liệu cuối cùng để tìm
hiểu Duy Dân.
Sẽ có người hỏi làm sao khai triển tư tưởng LĐA?
Duy Dân dựa vào triết học. Triết học LĐA là "tri hành đồng tiến". Tùy theo khả năng "Tu Dưỡng" và "Sinh Mệnh Tâm Lý" của mỗi cá nhân để sử dụng biện chứng pháp qua các quy luật, lãnh vực, cấp độ, thời điểm, giai đoạn thực hiện các cơ cấu mà Duy Dân đề ra.
Tại sao từ trước đến nay có rất nhiều cá nhân tổ chức xưng là Duy Dân. Vậy Duy Dân nào là thật, giả?
Duy Dân chỉ có một: từ LĐA. Nhưng vì khó hiểu, khó thực hành nên nhiều tiếng mà không có miếng. Muốn chứng minh Duy Dân thật giả thì phải nhìn vào con người: "Sống Biết. Sống Đúng. Sống Thực" (Triết Học Tổng Thể. Phạm Khắc Hàm).
Nếu bảo
tư tưởng LĐA là ưu việt thì có phần hơi quá đáng vì nó chưa từng được thực
hiện. Nhưng nhìn vào thế giới hiện nay, cộng sản Tàu đang chuyển hóa thành tư
bản và tư bản Mỹ đang chuyển hóa thành CS và nhân loại vẫn tiến bộ một cách
nguy hiểm khi khoa học kỹ thuật đi quá tầm kiểm soát của con người và hiểm họa
chiến tranh, thiên tai, bệnh tật... vẫn còn đe dọa loài người thì phải chăng LĐA
là con đường khả thi?
Trần Công Lân
1-2019 (Việt Lịch 4898)
Nguồn: https://nganlau.com/2019/03/07/dai-cuong-ve-duy-dan/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét